Sùi mào gà có lây qua đường máu không

 

Bị bệnh sùi mào gà là một trong những căn các loại bệnh xã hội nguy hiểm lây lan chính qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Em muốn hỏi là ngoài con đường này ra thì sùi mào gà có lây lan qua con đường máu không, trong trường hợp bị kim truyền của bệnh nhân bị sùi mào gà đâm vào tay gây chảy máu thì khả năng lây nhiễm có cao không. Mong bác sĩ tư vấn giúp em!


Bệnh sùi mào gà có lây qua đường máu không?

 

Trả lời

Đúng như bạn nói bệnh sùi mào gà lây lan chính qua con đường quan hệ tình dục không an toàn ( chiếm tỷ lệ hơn 95%), bao gồm quan hệ bằng miệng và quan hệ tình dục bằng hậu môn. Ở nam giới bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở da bìu, hậu môn, rãnh bao quy đầu, bao quy đầu, lỗ niệu đạo, dương vật, còn nữ giới thường thấy ở âm đạo, âm vật, hai bên môi lớn môi bé, tử cung và vùng da bìu hậu môn.

Khi phát bệnh triệu chứng điển hình của bị sùi mào gà là các nốt mụn sùi mới đầu nhỏ li ti như đầu kim châm nhưng sau đó phát triển nhanh chóng lên thành từng chùm, từng mảng nhìn như hoa súp lơ, mụn mọc sát nhau và nhìn kĩ có gai tủa ra như hình răng cưa, ấn vào sẽ thấy có mủ và máu ứa ra.

Trước khi bộc phát các triệu chứng thì sùi mào gà sẽ ủ bệnh trong khoảng thời gian từ 2 đến 9 tháng, trong thời gian này sùi mào gà ẩn náu dưới tế bào da chứ chưa phát tán bất kì dấu hiệu sùi mào gà nào trên cơ thể người bệnh. Nếu trong thời gian này người bệnh có quan hệ tình dục với người khác thì cũng có thể lây bệnh cho họ một cách dễ dàng.

Xem thêm:  Mọc mụn ở vùng kín


Bác sĩ chuyên khoa cho biết truyền máu từ người bệnh sang người khác cũng là một trong những con đường lây truyền phổ biến của bị sùi mào gà. Còn trường hợp bị kim của người bị sùi mào gà đâm vào tay chảy máu thì khả năng lây nhiễm cũng có nhưng thấp hơn. Nếu kim tiêm đó vừa mới được sử dụng từ cơ thể người bệnh và có dịch tiết bị sùi mào gà bám vào khi sử dụng truyền máu tại vị trí lây nhiễm thì khả năng lây bệnh mới cao khi đâm vào da của bạn, còn trường hợp kim tiêm này đã sử dụng lâu rồi thì khả năng lây nhiễm thấp hơn.


Bệnh sùi mào gà còn lây lan qua nhiều con đường khác nhau không riêng gì con đường truyền máu, virus HPV còn có thể tấn công bạn thông qua đồ dùng cá nhân khi sử dụng chung với người bệnh hay qua những cử chỉ tiếp xúc thân mật. Do đó bạn phải luôn chú ý cảnh giác chúng bằng các biện pháp phòng tránh như thực hiện lối sống sinh hoạt lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các đồ dùng cá nhân riêng biệt, không nên quan hệ bừa bãi với nhiều bạn tình, nhất là những bạn tình mới quen biết và không biết lịch sử bệnh trước đó như thế nào.

Ngay sau khi phát hiện ra các triệu chứng nghi ngờ bệnh cần phải kịp thời đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa hoặc phòng khám bệnh xã hội gần nhất  để khám và kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời.